Kiến trúc độc đáo cầu Mỹ Thuận ( Vĩnh Long )

Kiến trúc độc đáo cầu Mỹ Thuận ( Vĩnh Long )

24/03/2021 0 Hải Trung 1,086

Việt Nam là một đất nước giáp biển, việc đi lại qua những con sông phụ thuộc vào thuyền bè. Biển cả là nguồn lợi lớn đem lại sự phát triển cho nền kinh tế. Tuy nhiên, đó cũng là một bất lợi cho việc di chuyển qua lại của người dân. Chính vì thế, cây cầu có một vai trò quan trọng trong việc lưu thông. Suốt những năm tháng chiến tranh nhiều cây cầu được xây dựng phục vụ nhiều mục đích khác nhau. Bên cạnh đó bom đạn chiến tranh cũng phá hủy nhiều con đường di chuyển trên cầu. Sau khi hòa bình, nhận thấy tầm quan trọng và sự khó khăn.

Đặc biệt trong việc di chuyển của người dân 2 tỉnh và đạn chiến tranh cũng phá hủy nhiều con đường di chuyển trên cầu. Sau khi hòa bình, nhận thấy tầm quan trọng và sự khó khăn. Đặc biệt trong việc di chuyển của người dân 2 tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long. Nhà nước đã cho xây dựng cầu Mỹ Thuận. Trải qua nhiều năm tháng, nhắc đến cây cầu nổi tiếng Việt Nam, niềm tự hào người dân miền Tây sông nước phải nhắc đến cầu Mỹ Thuận.cầu Mỹ Thuận

Cơ sở hình thành

Cầu Mỹ Thuận là cây cầu nằm trong địa phận tỉnh Vĩnh Long. Cầu bắc qua sông Tiền và nối liền hai tỉnh là Tiền Giang và Vĩnh Long. Cầu nằm trên quốc lộ 1A, cách thành phố Hồ Chí Minh 125km về hướng Tây Nam. Cầu Mỹ Thuận là cây cầu quan trọng trong trục quốc lộ 1A về các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Đây là cây cầu văng dây đầu tiên của nước ta. Cầu được khởi công năm 2007 và khánh thành gần 3 năm sau đó.

Trước khi cầu được khánh thành, từ những năm 1935, người dân hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang phải qua lại bằng phà. Đi lại mất rất nhiều thời gian và không đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân nơi đây. Ngoài ra, những giờ cao điểm thì dễ xảy ra tình trạng ùn tắt giao thông.

Kiến trúc cầu Mỹ Thuận

Cầu Mỹ Thuận là một cây cầu dây văng dài 1.535m, cao tới 116.5m tính tới đỉnh trụ cầu, chiều rộng 23,66m. Ngân sách xây dựng cầu Mỹ Thuận là 2.000 tỷ đồng được Úc tài trợ 65%. Cầu dẫn có chiều dài 442,6 mét, gồm 11 nhịp, mỗi nhịp dài 40 mét. Nhịp sát trụ neo dài 43,8 mét và nhịp sát mố cầu dài 38,8 mét. Nền đường đắp có chiều cao tối đa là 6 mét, được xử lý đặc biệt bằng công nghệ chống thấm do nền đường yếu.

Du khách có dịp đi du lịch cầu Mỹ Thuận Tiền Giang về đêm mới cảm thấy sự lung linh, huyền ảo của cây cầu này. Ánh điện nhiều màu sắc trên chiếc thang lớn lên bầu trời. Tạo nên không gian mênh mông, vô tận.
Khi đứng ở trên cầu, du khách sẽ có cảm giác hòa mình vào không trung. Cảm thấy thoải mái, hòa quyện giữa thiên nhiên, bầu trời và con người.  Du khách ghé thăm cầu đều được tận hưởng cảm giác tuyệt vời này. Với bầu không khí trong lành, mát mẻ sẽ làm mê  đắm hồn người.
Kiến trúc cầu Mỹ Thuận

Tổng thể

  • Loại cầu: cầu treo dây văng theo hình rẻ quạt (semi-hanp) với hai mặt phẳng dây cách nhau 18,6m;
  • Tổng chiều dài cầu: 1.535,2m;
  • Phần cầu chính dây văng: 660m;
  • Phần cầu dẫn: 875,2m (gồm 22 nhịp);
  • Tải trọng thiết kế: theo tiêu chuẩn AUSROADS-92 của Úc, có so sánh và kiểm toán với tải trọng H30-XB80 theo tiêu chuẩn 22 TCN 18-79 của Việt Nam;
  • Độ dốc dọc cầu: 5%;
  • Lực va xô tàu, vuông góc với tim cầu: 32,000 KN (xuôi dòng), 15,000 KN (ngược dòng);
  • Song song với tim cầu: 16,000 KN (xuôi dòng), 7,500 KN (ngược dòng);
  • Khổ thông thuyền: 37,5m x 110m;
  • Khổ cầu 4 làn xe cơ giới, 2 lề bộ hành tổng cộng rộng 23m.

Kiến trúc chi tiết

Kiến trúc chi tiết

Kết cấu dầm

  • Dầm cầu cấu tạo bê tông dự ứng lực grade 50, gồm 2 dầm biên, các dầm ngang, bản mặt cầu thi công theo phương pháp đúc hẫng.
  • Dầm biên cao 1760mm rộng 1200-1400mm, bản mặt cầu dày 250mm.
  • Dầm biên được treo bằng 4 x 32 bó cáp, mỗi bó gồm từ 22 đến 69 tao 15,2mm, mỗi tao gồm 7 sợi đặt trong HPDE có màu để trang trí.
  • Mỗi bó cáp một đầu neo vào dầm, đầu neo vào tháp, có dự trữ hệ thống chống rung cho cáp.

Tháp cầu

Tháp cầu hình chữ H bằng bê tông cốt thép grade 50 cao 123,5 m (tính từ đỉnh bệ cọc); 84,43m (tính từ mặt cầu). Kết cấu móng trụ tháp gồm 16 cọc khoan nhồi có đường kính 2,5m hạ đến cao độ -90m (tháp bờ Bắc) và -100m (tháp bờ Nam), cao độ đáy bệ phần đặc là + 1m, ống vách đặt tới cao độ -35m (tháp bờ Bắc) và -40m (tháp bờ Nam.

Trụ neo

trụ neo

Đặt tại hai đầu cầu chính để chống dịch chuyển cho tháp. Thân trụ neo gồm hai cột bê tông cốt thép ứng suất trước bê tông mác 400, kích thước 1500x3500mm. Trụ neo không có xà mũ, thân cột liên kết trực tiếp với kết cấu nhịp. Móng trụ neo gồm 2 cọc khoan nhồi đường kính 2,5m mỗi trụ đặt ở độ sâu -60 (bờ Bắc); -74 và -84 (bờ Nam).

Hệ cáp dây văng

Sơ đồ bố trí dây văng cầu Mỹ Thuận theo hình rẻ quạt (semi-hanp) với hai mặt phẳng dây cách nhau 18.6m. Các cặp dây văng (thượng, hạ lưu) được bố trí đối xứng qua mặt phẳng thẳng đứng đi qua ti dọc của cầu. Góc nghiêng của dây văng so với phương nằm ngang nhỏ nhất (dây văng ngoài cùng) là 31.031o, và lớn nhất (dây văng gần tháp cầu nhất của nhịp biên) là 77.39o. Dây văng ngoài cùng của hai nhịp biên được liên kết với hệ dầm cầu tại điểm cách tâm trụ neo 5,0m về phía cầu dẫn.Hệ cáp dây văng

Đường dẫn hai đầu cầu

Rộng 21,5m gồm 4 làn xe cơ giới 2 x 8m, hai làn xe thô sơ 2 x 2m, dải phân cách giữa 0,6m lề đất 2 x 0,6m. Hai bên có bố trí đường gom chạy song song. Do Địa chất yếu nên phải tăng nhanh độ lún cố kết bằng bấc thấm và vải địa kỹ thuật. Phạm vi đường đầu cầu 166,7m (bờ Bắc) và 118m (bờ Nam).

Hy vọng bài viết của UNL sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Nguồn: Tapchi247.com