Chìm đắm trong vẻ đẹp của các nhà hát lớn – thánh đường của nghệ thuật

Chìm đắm trong vẻ đẹp của các nhà hát lớn – thánh đường của nghệ thuật

25/03/2021 0 Hà Anh 362

Sẽ còn gì tuyệt vời hơn đối với một người nghệ sĩ làm trong lĩnh vực âm nhạc; diễn kịch được trình diễn trên sân khấu của một nhà hát lớn. Nhà hát chính là thánh đường nghệ thuật; nơi mà bất cứ nghệ sĩ nào cũng muốn hòa mình chìm đắm và tỏa sáng trên đó. Hiện nay, nhà hát không chỉ là nơi thể hiện tài năng của người nghệ sĩ mà nó còn là nơi để các kiến trúc sư thỏa sức với niềm đam mê; vận dụng khối óc cùng khả năng thiết kế tuyêt đỉnh cũng như sự yêu mến của mình để tạo nên một công trình kiến trúc có tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực nghệ thuật.

Với các ý tưởng độc đáo, sáng tạo, các kiến trúc sư đã góp phần mang đến cho thế giới những công trình kiến trúc có tầm vóc lớn lao; có ý nghĩ rất quan trọng trong nền văn minh nhân loại. Thật đáng trách nếu như không nhắc đến các nhà hát lớn và nổi tiếng sau đây. Nơi mà các kiến trúc sư đã thổi tâm hồn nghệ sĩ của mình để nó trở thành một thánh đường nghệ thuật đặc sắc; sinh động và thu hút.

Cung Hòa nhạc Walt Disney (WDCH), Mỹ

Cung Hòa nhạc Walt Disney (WDCH), Mỹ

Nhà hát này được thiết kế vào năm 2003; bởi kiến trúc sư đầy tài hoa Frank Gehry. Đây là một trong những địa điểm sỡ hữu âm thanh tuyệt vời, tinh tế nhất trên thế giới này. Với tình yêu âm nhạc của hai vợ chồng nhà Disney, ý tưởng xây dựng trung tâm hòa nhạc này được ra đời. Nhà hát có thiết kế mô phỏng theo những ngọn gió. Dù trước đó, nơi đây vấp phải vô số chỉ trích nhưng về sau vẫn nhận được sự ủng hộ của rất nhiều người. Bên cạnh đó, công trình này đã trở thành một công trình kiến trúc độc đáo không thể bỏ qua của thành phố Los Angeles (Mỹ).

Nhà hát Opera Sydney, biểu tượng của nước Úc

Nhà hát Opera Sydney, biểu tượng của nước Úc

Nhà hát Opera Sydney chính là một trong những biểu tưởng nổi bật khi nhắc đến nước Úc; được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 2007. Đây là một công trình kiến trúc độc đáo và nổi bật của Sydney nói riêng và củ Australia nói chung; nó cũng thu hút rất nhiều du khách trên thế giới đến đây tham quan mỗi năm. Nhà hát này có chiều cao là 185 mét; chiều rộng là 120 mét; được thiết kế bởi Jorn Utzon – một kiến trúc sư nổi tiếng người Đan Mạch. Công trình kiến trúc nổi bật này được khánh thành chính thức vào ngày 20/12/1973.

Nhà hát hoàng gia Opera Copenhagen, Đan Mạch

Nhà hát hoàng gia Opera Copenhagen, Đan Mạch

Nhà hát Opera Copenhagen tọa lạc tại hòn đảo Holmen ở trung tâm của thủ đô Đan Mạch. Công trình kiến trúc này có chi phí xây dựng lên đến khoảng 300 triệu bảng Anh; điều này đưa nó trở thành một trong những nhà hát Opera hiện đại xa xỉ bậc nhất thế giới. Đây là nhà hát được thiết kế bởi một kiến trúc sư Đan Mạnh là Henning Larsen. Nhà hát này có sức chứa 1.703 chỗ ngồi. Công trình kiến trúc này được biết đến với những chi tiết đặc biệt cầu kỳ được khảm trên tường; là nơi có âm thanh tuyệt vời với khoang nhạc chìm rộng rãi nhất thế giới. Và Larsen luôn được ca ngợi như thiên tài trong việc thiết kế tuyệt tác này.

Nhà hát hai tầng duy nhất trên thế giới Elgin và Winter Garden ở Toronto, Canada

Nhà hát hai tầng duy nhất trên thế giới Elgin và Winter Garden ở Toronto, Canada

Nằm tại thành phố đông dân nhất của Canada; nơi đây nổi tiếng với đặc điểm là tổ hợp gồm 2 tòa nhà hát được xếp chồng lên nhau là nhà hát hai tầng duy nhất trên thế giới. Nhà hát Eldin có những sân khấu khiêu vũ được trang trí rất công phu tỉ mỉ bởi những bức tượng điêu khác mạ nhôm sáng bóng; hay là cách mà người ta dát vàng lên đó. Bên cạnh đó, điểm nổi bật cũng như khiến cho nhà hát Winter Garden nổi tiếng chính là những bức tường tuyệt đẹp được vẽ hoàn toàn một cách thủ công; còn trên trần nhà lại được trang trí rất độc đáo bằng những lá sồi khô.

Opera Oslo, nhà hát độc đáo nhất Na Uy

Opera Oslo, nhà hát độc đáo nhất Na Uy

Nhà hát Opera Oslo là dự án do chính phủ Na Uy làm chủ; nằm ngay giữa trung tâm thủ đô Oslo và chính thức mở của đón khách vào năm 2008. Công trình kiến trúc này được thiết kế một cách sang trọng và hiện đại; ngoài ra còn đặc biệt giống một tảng băng trôi trên nước. Bên trong nhà hát, mỗi ghế ngồi sẽ được trang bị thêm màn hình có hiển thụ phụ đề với 8 thứ tiếng khác nhau. Oslo Opera nghiễm nhiên trở thành một biểu tượng của thành phố; kết nối thành phố với các hoạt động trên sông. Đến với nhà hát này; du khách hoàn toàn có thể đi bộ trên mái của nhà hát và ngắm nhìn khung cảnh của toàn bộ thành phố.

Nhà hát Opera Quảng Châu, sự lộng lẫy của Trung Quốc

Nhà hát lộng lẫy Opera Quảng Châu, Trung Quốc

Nhá hát Opera Quảng Châu chính là dự án đầu tiên của nữ kiến trúc sư nổi tiếng người Anh gốc Iraq Zaha Hadid tại Trung Quốc. Công trình này có kiến trúc rất độc đáo giống như hai viên đá lấp lánh trên bờ Châu Giang. Nhà hát này có diện tích trên 70.000m2, với sức chứa 1.800 chỗ ngồi. Nơi đây còn trang bị công nghệ âm thanh mới nhất ngay tại nhà hát chính; còn ở hội trường đa chức năng thì được lắp đặt 400 chỗ ngồi cùng một lối vào đồ sộ; không những thế trong nhà hát này còn có các phòng chức năng.

Nhà hát Opera Quảng Châu trở thành trung tâm nghệ thuật lớn nhất phía Nam Trung Quốc; cũng chính là nhà hát lớn thứ ba cả nước. Tổng kinh phí xây dựng của nhà hát này được ước tính là một tỉ nhân dân tệ (khoảng 152 triệu USD).

Nguồn: Laodong.vn